Gạch lát nền vân xi măng - Những ưu điểm vàng trong ngành ốp lát

26/07/2022

Bên cạnh gạch giả đá, giả gỗ, nhiều người quan tâm đến gạch giả bê tông. Đây là mẫu gạch đẹp sở hữu nhiều ưu điểm. Trong bài viết sau, Daisan.vn sẽ giúp bạn tổng hợp thông tin mới nhất về gạch giả bê tông (gạch vân xi măng) năm 2022.

Mục lục bài viết [Ẩn]

    Gạch lát nền vân xi măng là gì?

    Để biết nên hay không nên chọn lựa gạch lát nền vân xi măng thì bạn nên ưu tiên vấn đề tìm hiểu chất liệu gạch ốp tương ứng phù hợp. Các gia đình nên ưu tiên vấn đề tìm hiểu cụ thể về chất liệu gạch ốp lát này như thế nào. Một số thông tin liên quan để bạn có thể nhận thông tin như sau:

    Khái niệm gạch lát nền vân xi măng

    Gạch lát nền vân xi măng

    Gạch lát nền vân xi măng hay còn gọi là gạch giả bê tông, là dòng gạch được xử lý theo phương pháp giả bê tông. Gạch có cấu trúc, tính chất tương tự như bê tông, rất được ưa chuộng trong xây dựng ngày nay vì nhiều ưu điểm đáng kể thay thế một số loại gạch ốp lát khác.

    Gạch được ứng dụng nhiều nhất trong ốp lát sàn nhà, vì chúng tạo nên một bề mặt phẳng mịn, không rạn nứt, không nhấp nhô, tính thẩm mỹ rất cao. Xét thực tế thì dòng gạch giả bê tông là loại có chức năng ốp lát như gạch thông thường và được tạo hình và màu như những mẫu bê tông truyền thống.

    Bởi vậy mà nhắc đến gạch lát vân xi măng bạn hoàn toàn có thể hiểu về bản chất loại gạch này được biết đến là một chất liệu gạch ốp lát thông thường được ứng dụng để trang trí cho nhiều không gian hay khu vực khác nhau. Vậy nên các đơn vị hoàn toàn có thể yên tâm về lĩnh vực này.

    Trên thị trường, người ta thường gọi mẫu gạch này là gạch lát nền giả bê tông do màu sắc và đường vân được thể hiện trên gạch. Những viên gạch này có vỏ bọc hoàn hảo tạo nên sự phẳng mịn cho sàn nhà nhưng vẫn có độ bám rất tốt nên nó hoàn toàn có thể ứng dụng tại các công trình khác nhau.

    Nhìn vào, gạch có vẻ hơi thô nhưng khi được sử dụng để ốp lát, mẫu gạch này lại mang đến vẻ đẹp mềm mại, không kém phần sang trọng cho không gian sử dụng. Đó chính là lý do tại sao nhiều đơn vị hiện đang chọn lựa để sử dụng cho các công trình xây dựng khác nhau.

    Gạch lát nền vân xi măng phải gạch xi măng không?

    Rất nhiều người khi tìm hiểu kiến thức liên quan đến gạch lát nền vân xi măng sẽ đặt ra câu hỏi đây có phải là chất liệu gạch xi măng hay không? Và câu trả lời tất nhiên đây không phải là gạch xi măng bởi nó sở hữu những tính chất cũng như ứng dụng hoàn toàn khác với gạch xi măng.

    Gạch xi măng hay còn được gọi chính xác với cái yên là gạch bê tông. Còn loại gạch lát nền vân xi măng thường chúng ta còn gọi với một tên khác là gạch lát nền giả bê tông. Chính sự khác biệt ở tên gọi chúng ta cũng có thể đánh giá được hai loại gạch này hoàn toàn không giống nhau.

    Chất liệu gạch xi măng làm từ xi măng và được nén thay vì nung như gạch ốp thông thường. Thành phần xi măng được đổ bằng tay vào các khuôn trang trí, sau đó gạch được lấy ra và nén dưới 2.000 pound áp lực. Chúng thường được tạo thành hình vuông vắn để thi công ốp lát.

    Còn đối với chất liệu gạch giả bê tông bạn lại được làm từ gốm khi được tráng men là loại sản phẩm xây dựng chống vết bẩn nhất hiện có. Nó chống nước, hợp vệ sinh và hoàn toàn chống cháy tối ưu nên tất nhiên mang đến những tính ứng dụng tốt nhất và phù hợp nhất.

    Bởi vậy mà gạch lát nền vân xi măng và chất liệu gạch xi măng sẽ khác biệt để bạn có thể lựa chọn sử dụng cho các không gian ốp lát khác nhau. Từ đó bạn cũng biết cách chọn lựa và sử dụng tại những khoảng không gian khác nhau khi phân biệt được những chất liệu gạch ốp lát khác nhau.

    Ưu - Nhược điểm của gạch giả bê tông

    Ưu điểm của gạch giả bê tông

    Độ bền cao

    Vật liệu như gỗ, đá, bê tông đều có những khuyết điểm ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình. Ví dụ, với gỗ, gia chủ cần bảo quản và xử lý chống ẩm mốc để duy trì độ bền đẹp của vật liệu. Với bê tông hoặc vật liệu đá có bề mặt cứng, dễ nứt và rất giòn trong kết cấu. Nhà nào có trẻ em chạy nhảy trên sàn bê tông, sàn đá khi bị ngã sẽ đau hơn sàn gạch. Vì vậy sử dụng gạch giả bê tông là gợi ý hợp lý. 

    Gạch vân xi măng mã 8416

    Chống thấm tốt

    Vật liệu gạch có khả năng chống thấm rất tốt và gạch giả bê tông cũng thừa hưởng được ưu điểm này. Chọn vật liệu ốp lát có khả năng chống thấm tốt là một trong những cách giúp bảo vệ kết cấu ngôi nhà hữu hiệu, tránh khỏi các nguy cơ bị nứt vỡ, xuống cấp sau một thời gian sử dụng.

    Với khả năng chống cháy, cách nhiệt, không hấp thụ nước, gạch giả bê tông giúp gia chủ yên tâm về chất lượng công trình trong quá trình sử dụng

    Chống trơn trượt hiệu quả

    Gạch giả bê tông có khả năng chống trơn trượt rất hiệu quả. Gia chủ có thể thoải mái sử dụng cho những khu vực ẩm ướt, thường xuyên tích tụ hơi nước trong nhà như phòng tắm, nhà bếp, nhà vệ sinh,... đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình khi đi lại, di chuyển trên nền gạch.

    Nhược điểm của gạch giả bê tông

    Việc trang trí và ốp lát gạch giả bê tông nếu không kết hợp khéo léo có thể gây cảm giác lạnh và tối cho không gian. Vì vậy, gia chủ cần tham khảo cách phối màu, cách chọn đồ nội thất và cách bố trí hệ thống chiếu sáng hợp lý để khắc phục nhược điểm này của gạch giả bê tông. 

    Ứng dụng của gạch giả bê tông

    Sự khác biệt của các chất liệu khác nhau sẽ để bạn tương ứng chọn lựa khu vực ứng dụng thi công cho phù hợp nhất. Nhắc đến gạch lát nền vân xi măng bạn cũng nên biết lựa chọn không gian ốp lát tương ứng để đảm bảo hiệu quả tối ưu nhất khi mang lại vẻ đẹp cho ngôi nhà.

    Dùng gạch giả bê tông để ốp trang trí mặt tiền

    Vì tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên nếu sử dụng sơn tường bình thường, mặt tiền có thể nhanh chóng bị bám bụi và xỉn màu. Ốp gạch giả bê tông là lựa chọn khắc phục nhược điểm của sơn tường, kháng tia UV gây hại, giảm thiểu sự tác động của nhiệt độ, mưa, gió, lại tạo được điểm nhấn cho diện mạo của ngôi nhà.

    Bức tường trơn, nguyên khối thô cứng ở mặt tiền trở nên đẹp mắt hơn nhờ ứng dụng gạch giả bê tông vân xi măng 

    Dùng gạch giả bê tông cho khu vực ẩm ướt, nhiều hơi nước

    Vì sở hữu khả năng chống thấm và chống trơn trượt tốt nên lựa chọn gạch giả bê tông cho khu vực ẩm ướt, nhiều hơi nước như nhà tắm, phòng vệ sinh, phòng bếp là lựa chọn hợp lý. Lưu ý, nên ưu tiên chọn gạch giả bê tông sáng màu vì những không gian này thường có diện tích hẹp.

    Dùng gạch giả bê tông để lát nền

    Với đặc tính có độ cứng, độ bền màu cao, gạch giả bê tông được ứng dụng nhiều nhất làm gạch lát nền khu vực nội thất như sàn phòng khách, phòng ngủ và lát nền ngoại thất như sân vườn, lối đi, tiểu cảnh ngoài trời. Dù dùng ở khu vực nào, gạch giả bê tông đều đem đến diện mạo sang trọng, cuốn hút, phù hợp với nhiều phong cách từ cổ điển đến hiện đại, không bị lỗi mốt, bền đẹp với thời gian.

    Cách chọn gạch giả bê tông

    Gạch giả bê tông có nhiều kích cỡ khác nhau nên giá thành của từng mẫu gạch là khác nhau. Hiện trên thị trường thông dụng các mẫu gạch giả bê tông 60×60, 40×40, 80×80,… Gia chủ có thể chọn gạch theo cách sau: Đối với không gian nhỏ như phòng ngủ, nhà vệ sinh nên chọn cỡ gạch 30x30. Với không gian vừa hoặc các phòng diện tích trung bình, nên chọn gạch kích thước 40x40, 50x50. Với nhà có diện tích rộng, chọn gạch 60x60, 80x80 để sử dụng lát nền là hợp lý.