Nguyên nhân dẫn đến gạch lát nền bị phồng rộp và cách khắc phục

23/01/2024

Gạch lát nền đóng một vai trò không thể phủ nhận trong việc thiết kế nội thất, không chỉ mang lại vẻ đẹp hoàn hảo cho không gian sống mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và gia tăng giá trị cho công trình.

Mục lục bài viết [Ẩn]

    Gạch lát nền đóng một vai trò không thể phủ nhận trong việc thiết kế nội thất, không chỉ mang lại vẻ đẹp hoàn hảo cho không gian sống mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và gia tăng giá trị cho công trình.

     

    Gạch lát nền bị phồng rộp, nứt là một vấn đề nghiêm trọng cần khắc phục 

     

    Tuy nhiên, việc lựa chọn gạch lát nền để tránh tình trạng phồng rộp, nứt, vỡ là một vấn đề quan trọng, đặc biệt khi áp dụng cho các không gian quan trọng như phòng khách hay sảnh. Sự cố gạch lát nền bị ộp, bị phồng không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn là điều cần phải xử lý ngay từ khi xuất hiện. Vậy tại sao lại xảy ra tình trạng này? Nguyên nhân là gì và làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng với Daisan.vn khám phá và giải đáp ngay trong bài viết này.

    1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nền bị phồng rộp

    Nền nhà bị phồng rộp có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua là:

     

    Trong quá trình sử dụng lâu dài, nền nhà chịu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt, dẫn đến sự thay đổi nhiệt độ. Điều này gây giãn nở cho xi măng và gạch, dẫn đến tình trạng phồng rộp của nền nhà. Sự chênh lệch nhiệt độ cũng có thể gây sụt lún nền nhà.

     

    Ngoài ra, quá trình thi công không đúng kỹ thuật, khoảng cách giữa các viên gạch không đạt tiêu chuẩn, và chất lượng kém của viên gạch cũng là những nguyên nhân khác khiến nền nhà trở nên không đồng đều.

     

    Chất lượng gạch ảnh hưởng tới quá trình sử dụng

     

    Để khắc phục vấn đề này, gia chủ có thể lựa chọn giải pháp phù hợp như sửa chữa kỹ thuật, thay thế gạch hỏng, kiểm tra và điều chỉnh khoảng cách giữa các viên gạch, cũng như chọn mua gạch chất lượng cao để đảm bảo sự ổn định và duy trì vẻ đẹp lâu dài cho nền nhà.

    2. Cách khắc phục tình trạng nền nhà bị phồng rộp

    Để đảm bảo mỗi căn nhà luôn tạo ấn tượng và ngăn chặn hiện tượng gạch lát nền bị phồng cũng như nứt nổ, có thể tham khảo các giải pháp sau đây để giải quyết vấn đề:

     

    Bước 1: Phân tích nguyên nhân gây hỏng nền nhà

    Để giải quyết tình trạng nền nhà bị phồng, trước hết bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây ra vấn đề này, như đã được đề cập ở phần trước. Điều này giúp bạn tìm ra phương pháp xử lý hiệu quả nhất cho tình trạng cụ thể của nền nhà.

     

    Bước 2: Cắt và đục các viên gạch bị hỏng do phồng rộp

    Để xử lý các viên gạch đã bị phồng rộp sau khi lát, quy trình cắt và đục trở nên phức tạp hơn. Đối với việc cắt theo đường mạch xung quanh viên gạch bị rộp, cần sử dụng máy cắt chuyên dụng để đảm bảo độ chính xác và hiệu quả.

     

    Quá trình cắt đục đòi hỏi phải thực hiện trên toàn bộ các vị trí bị ảnh hưởng. Lưu ý rằng việc đục sâu xuống nền vữa cũ cần được thực hiện ở mức 3 đến 5cm, vì việc đục quá nông có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của công trình.

     

    Sau đó, tiếp tục bằng việc trộn vữa mác 50 và làm phẳng nền, đảm bảo mặt nền mới cũng bằng phẳng như mặt nền của viên gạch cũ. Sau khi hoàn tất, bắt đầu quá trình ốp lát gạch.

     

    Thời gian thực hiện quy trình này có thể kéo dài hoặc ngắn tùy thuộc vào việc có lựa chọn được viên gạch thay thế với màu sắc phù hợp với những viên cũ hay không. Việc chọn đúng dòng gạch lát nền cũng đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu để đảm bảo vẻ đẹp hoàn thiện của không gian.

     

    Bước 3: Sử dụng thay thế gạch lát nền mới

    Khi mọi biện pháp truyền thống đều không giải quyết triệt để vấn đề phồng rộp của nền nhà, lựa chọn cuối cùng là tái tạo không gian bằng cách thay thế hoàn toàn lớp gạch lát nền mới, đồng thời chú ý đến việc chọn lựa sản phẩm phù hợp.

     

    Thay thế gạch lát nền mới, tái tạo không gian

    Mặc dù chi phí sẽ cao hơn, nhưng đây là một lựa chọn xứng đáng với những ưu điểm sau:

     

    - Thay thế gạch lát nền mới giải quyết lo ngại về việc có tái phát hiện hiện tượng phồng rộp hay không.

    - Lựa chọn các loại gạch phù hợp, cùng tông màu, giúp làm tươi sáng không gian sống.

    - Quản lý quá trình thi công từ đầu để tránh những vấn đề đã xuất hiện trước đây và gây ra tình trạng phồng rộp nền nhà.

    - Tiết kiệm thời gian và công sức vì không cần phải thực hiện nhiều lần sửa chữa, mất nhiều công đoạn.

     

    >>> Tham khảo: Các mẫu gạch lát nền mới nhất 2024

     

    Do những biện pháp sửa chữa đã được đề cập ở phía trên, bạn đã cảm thấy an tâm hơn khi đối mặt với vấn đề của sàn nhà, phải không? Hãy chia sẻ thông tin về tình trạng của sàn nhà trong dự án xây dựng của bạn với Daisan, để chúng tôi có thể cung cấp sự tư vấn nếu có bất kỳ vấn đề cụ thể nào đang đe dọa hoặc cần được giải quyết.